KẾ HOẠCH Ứng dụng công nghệ thông tin năm học 2016 - 2017


PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU

TRƯỜNG MN XUÂN SƠN

 

Số: .../KH-TrMN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Xuân Sơn, ngày 13 tháng 9  năm 2016

 

KẾ HOẠCH

 Ứng dụng công nghệ thông tin năm học 2016 - 2017

 

Căn cứ vào công văn số 798/PGD&ĐT-CNTT  ngày 08/9/2016 của phòng Giáo dục và đào tạo thị xã Đông Triều về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý và dạy học năm học 2016 - 2017;

Thực hiện phương hướng nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 của nhà trường. Để tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý và đẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong trường, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác quản lý và dạy học trong năm học 2016 - 2017. Trường mầm non Xuân Sơn xây dựng kế hoạch thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non năm học 2016 - 2017 như sau:

I. THỰC TRẠNG NHÀ TRƯỜNG.

1. Đội ngũ cán bộ giáo viên
          - Tổng số CBGV: 31 đồng chí; Trong đó:
          + Cán bộ quản lí: 03 đ/c
          + Giáo viên đứng lớp: 23 đ/c 

+ Nhân viên: 03

+ Cấp dưỡng: 02

2. Tổng số nhóm, lớp.

- Tổng số nhóm, lớp: 11

- Tổng số học sinh: 342  

3. Thuận lợi, khó khăn

3.1 Thuận lợi:

- Được sự chỉ đạo trực tiếp và hướng dẫn cụ thể của Phòng Giáo dục và đào tạo thị xã Đông Triều về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí, dạy và học

- Nhà trường đầu tư cơ sở vật chất tối thiểu cho các nhóm, lớp

- Đa số CBGV đã tự mua được máy tính tại nhà để soạn giáo án và biết khai thác thông tin trên Internet.

- Nhà trường có đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, tiếp cận CNTT nhanh.

3.2. Khó khăn.

- Điều kiện CSVC của nhà trường còn thiếu thốn, số máy vi tính Kidsmart còn ít  chưa đủ đáp ứng yêu cầu cho việc ứng dụng CNTT trong công tác dạy học.

- Còn một số giáo viên trẻ mới ra trường, một số giáo viên tuổi cao việc tiếp cận ứng dụng CNTT trong dạy học và tự nghiên cứu còn hạn chế.

II. MỤC TIÊU CHUNG.

- Năm học 2016 - 2017 là năm học tiếp tục thực hiện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động quản lý và dạy học.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên thấy rõ vai trò quan trọng trong việc sử dụng mạng Internet và các phương tiện nghe nhìn sẵn có nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý, nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong nhà trường. Nhằm nâng cao kỹ năng về tin học, thực hiện đồng bộ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động dạy học.

- Cán bộ quản lý: 100% CBQL sử dụng thành thạo ứng dụng CNTT vào quản lý và điều hành các hoạt động của nhà trường.

- Về giáo viên: 100% giáo viên biết ứng dụng CNTT vào dạy học, soạn giáo án Onlie, thiết kế bài giảng điện tử; 100% giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi biết khai thác sử dụng phần mềm Kisdmart, Happykid...; Từ 65 - trên 70% giáo viên biết sử dụng phòng học thông minh.

- Về nhân viên: 100% nhân viên biết ứng dụng CNTT  vào công tác chuyên môn được phân công như: quản lý các phần mềm kế toán, sử dụng họp thư điện tử...

- Về trẻ: 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi được làm quen với CNTT đặc biệt là phần mềm Kisdmart, Happykid...

III. MỤC TIÊU CỤ THỂ.

       1. Quán triệt Nghị quyết 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Nghị quyết số 44/NQ-CP ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TƯ ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương khóa XI:

       - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong các hoạt động dạy và học;

       - Phát huy vai trò của công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học-công nghệ hiện đại trong quản lý giáo dục;

       - Từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin trong trường.

2. Bồi dưỡng ứng dụng CNTT cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường.

* Nội dung bồi dưỡng:

       - Các ứng dụng phục vụ dạy và học: Công nghệ e-Learning, khai thác các học liệu, kỹ năng khai thác internet, …

       - Các phần mềm ứng dụng quản lý và điều hành nhà trường.

       - Khai thác các phần mềm văn phòng mã nguồn mở vào các hoạt động nói trên.

       - Hướng dẫn, sử dụng thành thạo hệ thống thiết bị của mô hình phòng học thông minh.

       - Sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên, cách soạn và duyệt giáo án thí điểm trên hệ thống cơ sở dữ liệu bài giảng điện tử của ngành.

       - Tiếp tục chương trình bồi dưỡng cho 100% giáo viên trong trường về ứng dụng CNTT trong dạy và học, đặc biệt là kỹ năng xây dựng bài giảng điện tử theo chuẩn SCORM và kỹ năng sử dụng thiết bị lớp học thông minh;

       -Triển khai bồi dưỡng việc tạo lập CSDL tài nguyên trên cơ sở dữ liệu bài giảng điện tử của ngành;

       * Biện pháp:

Tạo điều kiện cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các lớp tập huấn về công nghệ thông tin, cách thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm e-Learning, soạn giáo và duyệt giáo án trực tuyến.

       - Cán bộ, giáo viên, nhân viên không ngừng tự học tập bồi dưỡng kiến thức về công nghệ thông tin và ứng dụng CNTT vào công việc, vị trí việc làm của mình.

       - Khuyến khích cán bộ, giáo viên tự nghiên cứu tài liệu bồi dưỡng về tin học. Khai thác hệ thống quản lý, dạy học.

- Động viên khuyến khích giáo viên tham gia cuộc thi "Thiết kế hồ sơ bài giảng e-Learning" và các cuộc thi khác do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo phát động.

3. Tăng cường và củng cố cơ sở vật chất thiết bị CNTT.

+  Sửa chữa nâng cấp một số máy vi tính hiện có.

+ Mua thêm 5 bộ máy vi tính phục vụ cho công tác chuyên môn. 10 bộ máy tính kidsmart trang bị cho phòng máy Kidsmart.

+ Sử dụng tối đa số máy vi tính được trang bị.

+ 100% các lớp được trang bị ti vi, máy vi tính.

+ 100% các máy vi tính phục vụ cho công tác quản lý, các máy tính tại các nhóm lớp của nhà trường được nối mạng internet.

- Khuyến khích giáo viên tự trang bị Laptop và hòa mạng phục vụ cho việc dạy học.

* Biện pháp:

- Tập trung nguồn kinh phí ngân sách đầu tư để mua sắm mới máy vi tính và các trang thiết bị phục vụ cho công tác ứng dụng CNTT trong thời gian từ tháng 10/2016 đến tháng 05/2017.

- Liên hệ với Bộ phận kế hoạch tài chính của phòng Giáo dục để được tư vấn, giới thiệu các nhà cung cấp thiết bị đảm bảo đồng bộ. Ký hợp đồng với công ty có uy tín để đầu tư sửa chữa, bảo dưỡng nâng cấp các trang thiết bị hệ thống máy móc, mạng internet, cáp quang để nâng cao hiệu quả sử dụng.

- Thông qua các kỳ họp phụ huynh học sinh, các cuộc họp với ban lãnh đạo thôn, khu đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục và tuyên truyền về khai thác trang website và ứng dụng CNTT trong giảng dạy.

4. Khai thác thông tin trên trang điện tử của ngành và trên Internet

          - Hướng dẫn phổ biến cho cán bộ, giáo viên, nhân viên khai thác sử dụng thông tin trên hệ thống trang thư viện điện tử của ngành và website của trường.

          - Củng cố lại tổ quản lý và điều hành website của nhà trường.

          - Phân công công việc cụ thể cho các thành viên phụ trách các mảng thông tin trên website và thường xuyên cập nhật nội dung.

- Mỗi tháng mỗi bộ phận có ít nhất 1 bài viết đăng trên website của trường. Khuyến khích các đồng chí giáo viên trong trường cùng tham gia viết bài.

- Khai thác các nguồn học liệu trực tuyến, đổi mới nội dung giảng dạy.

5. Đẩy mạnh ứng dụng trực tuyến và ứng dụng CNTT trong quản lý và điều hành giáo dục.

       Tiếp tục đẩy mạnh sử dụng và khai thác các phần mềm đã được Bộ GD&ĐT cung cấp miễn phí và thống nhất dùng trên toàn quốc. Cụ thể như:

       + Phần mềm phổ cập giáo dục-chống mù chữ (tức Hệ thống thông tin quản lý phổ cập và chống mù chữ) tại địa chỉ http://pcgd.moet.gov.vnhttp://pcgd.moet.edu.vn

       + Phần mềm hỗ trợ kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non cung cấp tại địa chỉ http://mamnon.eos.edu.vn,

       - Phần mềm quản lý cán bộ công chức, viên chức PMIS.

- Ứng dụng CNTT trong việc quản lý chuyên môn, quản lý hồ sơ, quản lý các hoạt động mà mình phụ trách. Sử dụng hiệu quả các phần mềm: phần mềm Nutrikids, phần mềm kế toán đã được tập huấn.

- Cập nhật thông tin qua trang thư viện điện tử của phòng Giáo dục Đông triều và qua cổng thông tin nội bộ.

- Tất cả các cán bộ quản lý của trường đều phải sử dụng hệ thống email để tiếp nhận công việc và điều hành công việc theo lĩnh vực mình phụ trách.

- Thường xuyên kiểm tra và đánh giá việc ứng dụng CNTT toàn trường.

       6. Triển khai trọng tâm mô hình "lớp học thông minh" và hệ thống cơ sở dữ liệu bài giảng điện tử:

       - Năm học 2016-2017 trường mầm non Xuân Sơn duy trì 01 hệ thống "lớp học thông minh" cho lớp 5 tuổi A do cô Dương Thị Thu Hà phụ trách làm mẫu để áp dụng trong dạy học hiện đại hiện ngay tại lớp. Tích cực chuẩn bị các điều kiện về CSVC, nhân lực  … để xây dựng mô hình lớp điểm.

       - Tích cực đóng góp dữ liệu bài giảng điện tử trên hệ thống website của ngành tại địa chỉ http://e-learning.dongtrieu.edu.vn để đưa vào phục vụ hoạt động dạy và học tại các nhóm, lớp  trong trường. Tích cực đóng góp nguồn tài nguyên trên hệ thống để phục vụ chung cho toàn ngành.

       - Đăng ký thí điểm mô hình "duyệt giáo án" trên hệ thống online được tích hợp trên CSDL bài giảng điện tử của ngành đã được Sở GD&ĐT cho phép thí điểm toàn ngành trong năm học 2016-2017.

       DANH SÁCH GIÁO VIÊN ĐĂNG KÝ DUYỆT GIÁO ÁN TRÊN HỆ THỐNG ONLINE:

STT

Họ - tên giáo viên

Đăng ký mức độ 1

Đăng ký mức độ 2

Ghi chú

1

Lê Thị Hoa

x

 

 

2

Nguyễn Thị Thu Trang

x

 

 

3

Dương Thị Thu Hà

x

 

 

4

Vũ Thị Như Quỳnh

x

 

 

5

Nguyễn Thị Thêu

x

 

 

6

Nguyễn Thị Thu Hằng

x

 

 

7

Nguyễn Thị Tuyết

x

 

 

8

Lê Bích Thảo

x

 

 

9

Nguyễn Thị Phiến

x

 

 

10

Nguyễn Thị Thủy

x

 

 

11

Vũ Thị Trinh

x

 

 

12

Mạc Thị Lương

x

 

 

13

Nguyễn Thị Thúy

x

 

 

14

Nguyễn Thị Huế

x

 

 

15

Nguyễn Thị Hiển

x

 

 

16

Nguyễn Thị Lương

x

 

 

17

Nguyễn Thị Chình

x

 

 

 

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

1.  Đối  với nhà trường

- Xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, dự trù kinh phí, dự kiến nguồn huy động trên cơ sở kế hoạch đã duyệt để thực hiện.

- Giao trách nhiệm cho tổ trưởng chuyên môn và một giáo viên có kinh nghiệm phụ trách phòng học kidsmart, quản lí và sử dụng một số phần mềm đã được tập huấn, hướng dẫn cho giáo viên biết sử dụng.

- Vận động, tuyên truyên CBGV ứng dụng CNTT vào soạn, giảng, lên lớp, trao đổi thông tin qua mạng Internet.

- Tham mưu hỗ trợ kinh phí cho giáo viên tập huấn các lớp sử dụng và ứng dụng các phần mềm soạn giảng.

2. Đối  với chuyên môn nhà trường

- Thực hiện các buổi sinh hoạt chuyên môn thảo luận về phương pháp ứng dụng kỹ thuật CNTT.

- Tổ chức duyệt giáo án trên máy đối với giáo viên đăng kí soạn và duyệt giáo án trên hệ thống online.

- Hàng tháng đưa tin bài hoạt động, bài chuyên đề của chuyên môn lên Webside của trường.

3. Đối với giáo viên

- Có kế hoạch cụ thể về việc tự học và sử dụng CNTT cho bản thân mình trong quá trình soạn, giảng, kỹ năng sử dụng các thiết bị CNTT.

- Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn CNTT do phòng tổ chức.

- Thường xuyên liên hệ với tổ trưởng chuyên môn hướng dẫn và đăng ký soạn giảng bài giảng điện tử ít nhất 01 hoạt động/tháng để BGH và tổ chuyên môn dự giờ.

- Giáo viên thường xuyên đưa tin bài, bài giảng, giáo án lên hệ thống website của ngành tại địa chỉ http://e-learning.dongtrieu.edu.vn, truy cập trang thông tin điện tử của ngành để nắm bắt thông tin liên quan đến chuyên môn của mình.

- Tham gia các phong trào thi đua ứng dụng CNTT trong nhà trường và ngành tổ chức.

* Trên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT vào quản lý và dạy học năm học 2016-2017 của trường mầm non Xuân Sơn, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này./.

 

NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH

Đã ký

 

Ngô Thị Thiêm

HIỆU TRƯỞNG

( Đã ký)

 

Nguyễn Thị Mến

 


No comments yet. Be the first.